วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทำไมอายุศาสตร์ชะลอวัย จึงเป็นธุรกิจมาแรงแห่งทศวรรษ

จุดเปลี่ยนแห่งทศวรรษ


ช่วงของ “จุดเปลี่ยน” ดูเหมือนจะเกิดขึ้นทุก10ปี โดยเราประมวลเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในธุรกิจทั่วโลกโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ประเทศที่มักสร้างยวัตกรรมใหม่ๆ เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงปี 1970 เป็นต้นมา
ยุค 70’s
โลกประสบปัญหาพลังงาน ภาวะเงินเฟ้อ และวิกฤตผู้นำในวอชิงตันนำมาสู่ภาวะถดถอยที่ทำลายเสถียรภาพทางการเงินของสหรัฐฯตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 1973 ถึงมีนาคม 1975 อัตราการว่างงานทะลุ 9% เงินเฟ้อพุ่งขึ้นถึง 11% หุ้นปรับตัวลดลง 48%
ทั่วโลกกำลังตัดค่าใช้จ่ายสิ่งฟุ่มเฟือย แต่ นาย บิล เกตส์และพอล อัลเลนเริ่มธุรกิจไมโครซอฟท์ในปี 1975 และนี่คือ จุดเปลี่ยน จุดแห่งการเกิดของนวัตกรรมใหม่ เป็นนวัตกรรมด้านไอที
ยุค 80’s
ทศวรรษ 1980 ยังเป็นยุคที่มีอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรอย่างมาก ในทั่วโลก ราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ แต่ FedEx Express (FedEx) มีแนวคิดเรื่องเครือข่ายนานาชาติและประสบความสำเร็จ ขยายการบริการส่วนภูมิภาคเมื่อซื้อกิจการ Flying Tigers บินตรงสู่ 21 ประเทศ กรณีศึกษาของ Wal-Mart ปี1985เปิดตัว Wal-Mart Satellite ดาวเทียมเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เพื่อใช้ติดต่อระหว่างร้านกับสำนักงานใหญ่ และเริ่มใช้ระบบ bar-code scanning
การเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่นั่นแท้ที่จริง คือการเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ที่กระจายสินค้าได้ดีที่สุดนั่นเอง นี่คือ จุดเปลี่ยน ระบบการกระจายสินค้า

ยุค 90’s
ยุคดอมคอม เศรษฐกิจอเมริการุ่งเรืองตลอดทศวรรษ 1990 มีการปฏิวัติเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ทำให้การลงทุนในอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศขยายตัวสูง ในช่วงทศวรรษนี้ Macที่ได้สร้าง แนวคิด Mac “คิดอย่างแตกต่าง (Think Different)” ไอเดียต้นแบบของ GUI มาจากโครงการพัฒนาของ Xerox และได้พัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ Apple มีชื่อเสียงในด้านผลิตภัณฑ์มาจนถึงปัจจุบัน
ด้วยมาตรฐานและเอกลักษณ์ทางการตลาดที่สอดคล้องกับปณิธานองค์กรที่ว่า “คิดอย่างแตกต่าง (Think Different)” จุดเปลี่ยน คือ ทีม อันประกอบด้วย นักวิจัย ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ นั่นเอง
ยุค Y2K (2000)
กลางปี2000 ฟองสบู่ตลาดดอทคอมแตก ส่งผลให้เกิดความถดถอยทางเศรษฐกิจในสหรัฐ แต่ร้านค้าออนไลน์ ได้สร้างยอดขายแบบถล่มทลาย ทั้งๆทีสินค้าในโลกออนไลน์สามารถซื้อหาได้ในห้างสรรพสินค้า สาเหตุ คือ ไม่ว่าจะเป็น Google, Amazon.com, Rhapsody, มียอดจำหน่ายจากหนังสือที่ไม่เป็นที่นิยมติดอันดับ รวมกันเป็นจำนวนมาก (ประมาณ 25% ของยอดขายรวม)
ทำให้เกิด จุดเปลี่ยนของ การบริการออนไลน์ และ E-commerce ในแบบ Long Tail

และวันนี้ 2010
จะเกิดจุดเปลี่ยนด้านใด
เมื่อ20ปีที่แล้ว เป็นยุคที่มีอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรอย่างมาก เด็กและวัยรุ่นกลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ โดยเราเรียกชื่อยุคนั้นว่า “Baby Boomers”
วันนี้ “Baby Boomers” มีอายุอยู่ระหว่าง 35-55 ปี กลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีอำนาจซื้อ ที่สำคัญมีพฤติกรรมการบริโภคติดตัวมาตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ทำให้คนกลุ่มนี้มีวิถีชีวิตแบบคนในเมืองใหญ่ (City Lifestyle) ซื้อ รถ,บ้าน,คอนโด, เลือกสรรในการบริโภคสินค้า มีความใส่ใจในแบรนด์ โดยเฉพาะ คุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

Anti-Aging หรือ เวชศาสตร์ชะลอวัย
เมื่อหลายปีก่อน วงการแพทย์ในสหรัฐอเมริกาได้ทำการศึกษาศาสตร์ใหม่ด้านการชะลอวัย และต่อมาได้จัดตั้ง องค์กรกลางขึ้นในรูปแบบสถาบัน ชื่อ American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M) และกลายเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับจากวงการแพทย์ทั่วโลก จากการเปิดเผยของA4M ทำให้เราทราบว่า ประชากรที่มีอายุอยู่ระหว่าง 35-55 ปี จับจ่ายด้านสุขภาพและการชะลอวัยปีละ 1แสนล้านเหรียญ และ จะสูงขึ้นอีกนับจากปี2010เป็นต้นไป ด้วยพฤติกรรมการแสวงหาความอ่อนเยาว์, การชะลอความแก่ชรา และ การมีสุขภาพที่ดีให้ตนเอง
และนี่คือจุดเปลี่ยนของทศวรรษนี้

การศึกษาด้านเวชศาสตร์ ชะลอวัย
สำหรับในประเทศไทย การเรียนด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยในมหาวิทยาลัย เริ่มมีปรากฏในช่วง2ปีที่ผ่านมาโดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก
แต่แพทย์ในเมืองไทยจะไปเรียนที่สหรัฐอเมริกาเพื่อเข้าเรียนที่ American Academy of Anti-Aging Medicine A4Mนั่นสามารถติดต่อเรียนได้ที่ สถาบันเวชศาสตร์ชะลอวัยโดยแบ่งเป็น 2หลักสูตร หลักสูตรเฉพาะแพทย์ และ หลักสูตรเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์

ธุรกิจด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย
จากกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่จากกลุ่ม “Baby Boomers” ที่ปัจจุบันอายุอยู่ระหว่าง 35-55 ปี เป็น กลุ่มที่มีพร้อมเสมอที่จะจีบจ่ายเพื่อให้ได้มาถึงการชะลอวัยชรา กลุ่มผู้ที่มีความพร้อมในกำลังซื้อ มีวืถีชีวิตที่นิยมคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า มีสุขภาพที่ดีชีวิตยืนยาว
ถ้าเราได้ทำธุรกิจกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ คงดีไม่น้อย เพราะเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มดี มีอายุของธุรกิจที่ยืนยาว
ธุรกิจที่ทำให้คุณและลูกค้าของคุณสวยงามขึ้น ดูดีขึ้น ดูอ่อนเยาว์และชะลอวัยชราได้ มีสุขภาพที่ดี ทั้งยังเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับคุณแบบยั่งยืน
ธุรกิจการจัดจำหน่ายที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะคุณ ในอุตสาหกรรมความสวยความงามด้านเวชสำอางและสุขภาพ



การมีส่วนใน จุดเปลี่ยนแห่งทศวรรษ
การเข้าสู่ธุรกิจแห่งอนาคตนี้ได้ สามารถทำได้ด้วยธุรกิจ 4ประเภทได้แก่

1. ผู้ผลิต
คุณคือเจ้าของนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ด้านการชะลอวัยชรา ซึ่งคุณต้องมีทีมวิจัยและห้องวิจัยที่เข้มแข็ง ซึ่งจะต้องลงทุนนับสิบล้านบาทในการดำเนินการในธุรกิจนี้
2. ผู้ประกอบการในวิชาชีพ
ถ้าคุณจบแพทย์หรือจบด้านวิชาชีพที่เกี่ยวเยื่องกับแพทยศาสตร์ อาชีพนี้ไม่ใช่เรื่องยาก คุณสามารถเรียนเพิ่มเติมได้ทันที เพื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ อายุศาสตร์ชะลอวัย
3. ผู้ค้าปลีก
ธุรกิจค้าปลีกในวันนี้นอกจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแล้ว ทำเลที่ตั้งยังเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในธุรกิจค้าปลีก ยังไม่นับรวมถึงระบบบริหารการจัดการบุคลากร ปริมาณสินค้าคงคลัง และ งบโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทำให้ปัจจุบันคนในธุรกิจค้าปลีก นิยมซื้อแฟรนไชส์ มากขึ้น
4. ผู้จัดจำหน่าย
ในโลกธุรกิจวันนี้ เราไม่เห็นบริษัทจัดจำหน่ายแล้ว แต่แท้ที่จริง การจัดจำหน่ายยังคงอยู่แลใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการกระจายสินค้าได้ทันท่วงที ธุรกิจพลิกโลกอย่าง Fed Ex, Wall-Mart, Amazon.com, 7-11 แท้จริงคือผู้จัดจำหน่ายสินค้าที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในตลาดของเขาได้อย่างน่าอัศจรรย์ การเป็นผู้จัดจำหน่ายในวันนี้จึงเป็นการผสานรูปแบบทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยี และ ภาพลักษณ์ที่เป็นมิตร ธุรกิจแบบที่คุณเห็นร้านหน้าปากซอย 7-11นั่นเอง


การเข้าสู่ธุรกิจแห่งอนาคตนี้
ประเภทที่ทุกคนทำได้จึงเป็นประเภทที่2-4
และหากคุณสนใจในประเภทใด สามารถอีเมลติดต่อเรามาได้ที่
thenetasia@hotmail.com
หรือโทร 08 7477 1666

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น